หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2558

Riyad Mahrez: Viên ngọc Pháp được người Anh tìm thấy

Riyad Mahrez từng chơi ở giải hạng Nhì Pháp nhưng chỉ sau 2 năm anh đã làm điên đảo cả Premier League. Chính Leicester City đã khiến anh tỏa sáng ngay cả khi anh đã bị lãng quên ở xứ lục lăng.

Riyad Mahrez lu mờ ở Pháp

Riyad Mahrez đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Premier League với 4 pha lập công. 5 năm trước khi còn khoác áo đội hạng Tư Pháp Quimper, có nằm mơ cầu thủ sinh năm 1991 cũng không nghĩ tới ngày này. Từ Quimper tới Le Havre, rồi World Cup 2014 và bây giờ là Premier League, đó là hành trình thăng tiến chóng mặt của cầu thủ người Algeria.
Riyad Mahrez là viên ngọc được Anh tìm thấy
Riyad Mahrez là viên ngọc được Anh tìm thấy
Nếu không có Leicester, Mahrez vẫn chỉ là một cái tên tầm thường ở Pháp nơi mà những tài năng trẻ mọc lên như nấm sau mưa. Bởi thực tế là cầu thủ sinh ra ở Pháp từng vấp phải nhiều hạn chế để chơi bóng đá. Thời thiếu niên, khi mới theo học bóng đá tại CLB địa phương Sarcelles, Mahrez bị HLV chê là “còi” và thiếu tốc độ dù kỹ thuật khéo léo.
Khi đến Le Havre, Mahrez hiếm khi đá trọn 90 phút vì thể lực yếu. Trước đó, vào năm 2010, PSG và Marseille từng tiếp cận Mahrez vì ấn tượng với phẩm chất kỹ thuật. Nhưng sau đó rút lui vì cầu thủ người Algeria thiếu cả thể lực lẫn tư duy chiến thuật để phát triển.
Ở Pháp, một cầu thủ trẻ không thể được gọi là “tài năng” nếu chưa kinh qua các đội tuyển trẻ. Mahrez là trường hợp như vậy. Anh chưa từng khoác áo các đội “U” của Pháp, chưa từng được gọi vào lò đào tạo danh tiếng Fernand-Sastre của LĐBĐ Pháp (Clairefontaine trước kia). Không ai ngờ, cầu thủ bị người Pháp lãng quên lại có ngày trở thành ngôi sao trên đất Anh.
Đổi đời nhờ Leicester
Cầu thủ Mahrez phải cảm ơn hệ thống tuyển trạch viên của Leicester đã tìm thấy anh. Những người Anh đã lùng sục vất vả để tìm ra viên ngọc thô từ một giải đấu cấp thấp (hạng Nhì Pháp). Leicester chỉ mất 350.000 bảng để mua Mahrez từ Le Havre vào tháng 1/2014.
Một tháng sau, bản hợp đồng vô danh bắt đầu khiến CĐV Leicester phải để ý khi ghi bàn gỡ hòa trước Nottingham Forest. Trong nền bóng đá đòi hỏi nhiều sức mạnh và thể lực, Mahrez buộc phải nỗ lực hết mình để thích nghi. Càng ngày, cầu thủ Algeria càng hoàn thiện lối chơi về mọi mặt. Mahrez bắt đầu trở thành nỗi ác mộng cho các hàng thủ Anh. 
Leicester đổi mới Riyad Mahrez
Leicester đổi mới Riyad Mahrez
Sau trận Liverpool - Leicester mùa trước mà Mahrez là người kiến tạo bàn gỡ hòa 2-2, HLV Brendan Rodgers (Liverpool) phải thừa nhận: “Chúng tôi đáng lẽ đã có chiến thắng. Nhưng chính anh chàng trẻ tuổi Mahrez đã khiến hàng thủ Liverpool hoảng loạn bằng một pha kiến tạo ấn tượng”.
Ranieri lập cú hích
Nếu Leicester có công phát hiện và mài giũa Mahrez thì Claudio Ranieri chính là người chắp cánh cho cầu thủ 24 tuổi bay cao. Có một Mahrez nguy hiểm hơn hẳn mùa giải trước nhờ được chơi ở vị trí thích hợp hơn. Tại Premier League 2014/15, Mahrez thường xuyên đá hộ công dưới cặp tiền đạo trong sơ đồ 4-3-1-2 của HLV Nigel Pearson.
Ở vị trí này, cầu thủ mang hai quốc tịch Pháp và Algeria có ít không gian để thi triển lối chơi giàu tốc độ. Nhưng khi Claudio Ranieri tiếp quản Leicester, vị HLV người Italia đã hiểu đâu mới là không gian ưa thích của Mahrez. Cựu tiền vệ Le Havre được đẩy sang cánh phải trong sơ đồ 4-4-2. 
Phong cách chơi bóng vô cùng ấn tượng
Phong cách chơi bóng vô cùng ấn tượng
Mahrez được dịp phát huy mọi phẩm chất ưu tú của anh, đó là khả năng rê dắt, những pha đột phá từ cánh phải vào trung lộ và khả năng đánh hơi bàn thắng. Thế nên cho dù không đá tiền đạo nhưng cầu thủ 24 tuổi vẫn đang là tay săn bàn xuất sắc nhất Premier League với 4 pha lập công.
Hồi đầu tháng 8, Ranieri tự ý đăng nhập vào trang Twitter của Leicester để viết thông báo Mahrez gia hạn hợp đồng tới 2019. Một hành động “tùy tiện” có thể khiến cầu thủ bức xúc. Nhưng Mahrez thì không. 
HLV người Italia đã hiểu đâu mới là không gian ưa thích của Mahrez
HLV người Italia đã hiểu đâu mới là không gian ưa thích của Mahrez
Leicester City là nơi đã chắp cánh cho Riyad Mahrez, anh hiện nhận được rất nhiều tình cảm mến mộ của CĐV. Hy vọng anh có thể giữ vững phong độ. Hứa hẹn thời gian tới chúng ta có thể chứng kiến nhiều trận bóng hấp dẫn từ chàng cầu thủ này để đưa CLB giành được  nhiều danh hiệu danh giá khác nữa.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น